Cầu Thủ Thiêm 4 có tổng mức đầu tư 6.030 tỉ đồng, dự kiến xây dựng trong giai đoạn 2025 – 2028.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có tờ trình gửi Hội đồng Thẩm định TP HCM, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công – tư (PPP).
Cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn, nối quận 7 và TP Thủ Đức. Điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại khu vực giao với đường dẫn cầu Tân Thuận 2, quận 7. Điểm cuối kết nối với đường Nguyễn Cơ Thạch tại nút giao đường R4, TP Thủ Đức.
Cây cầu có chiều dài 2,16km, trong đó phần cầu dài 1,6km, quy mô 6 làn xe.
Dự án dự kiến thực hiện từ năm 2024 – 2028 với tổng mức đầu tư khoảng 6.030 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách thành phố 2.826 tỉ đồng (chiếm 49,5%) và vốn BOT là 2.883 tỉ đồng (chiếm 50,5%).
Thời gian xây dựng dự kiến từ 2025 – 2028, thời gian thu phí BOT là 18 năm 8 tháng (từ năm 2028 đến 2048).
Sở GTVT đưa ra 5 phương án thiết kế và đề xuất chọn phương án 4.
Theo phương án 4, tĩnh không thông thuyền cầu chính qua sông Sài Gòn (khi hoạt động bình thường ngang*cao = 80 *15m), khi có tàu lớn đi qua (ngang*cao = 80*45m). Kết cấu nhịp chính là dầm thép, bố trí 2 trụ tháp bằng bê-tông cốt thép cùng với hệ nâng, nhịp dẫn sử dụng dầm bê-tông cốt thép dự ứng lực.
So với các phương án còn lại, phương án 4 không ảnh hưởng đến quy hoạch xây dựng Thủ Thiêm, tổ chức giao thông kết nối thuận lợi và không ảnh hưởng lưu thông tàu bè qua lại sông Sài Gòn cũng như cập cảng Nhà Rồng – Khánh Hội.
Sở GTVT TP HCM nhận định hiện nay, Khu Đô thị mới Thủ Thiêm chỉ kết nối giao thông với khu trung tâm hiện hữu tại địa bàn quận 1 và quận Bình Thạnh; chưa kết nối được với quận 4, quận 7 và Khu đô thị Nam thành phố.
Do vậy, dự án được thành phố xác định là dự án trọng điểm, cấp bách, cần ưu tiên đầu tư để dần đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung toàn khu theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.
Theo Sở GTVT, việc đầu tư dự án sớm sẽ giúp giảm áp lực giao thông cho trục đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát – đường Lưu Trọng Lư – đường Bến Nghé, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, khu công nghiệp Tân Thuận…
Song song đó, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển du lịch, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển Khu đô thị mới phía Nam thành phố.
Cầu Thủ Thiêm 4 khi hoàn thành với kiến trúc độc đáo, hài hòa sẽ là điểm nhấn thu hút du lịch, tạo thuận lợi khai thác bến tàu khách quốc tế tại khu bến cảng Nhà Rồng – Khánh Hội. Qua đó, tác động tích cực đến phát triển kinh tế – xã hội TP HCM nói riêng và cả nước nói chung.
Năm 2028 sẽ có cầu Thủ Thiêm 4
Dự án cầu Thủ Thiêm 4 có tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỉ đồng (bao gồm lãi vay 320 tỉ đồng). Trong đó, vốn Ngân sách TP khoảng 2.826 tỉ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay); Vốn BOT khoảng 2.883 tỉ đồng (chiếm 50,5% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay.
Dự án được đầu tư theo hình thức PPP – Hợp đồng Kinh doanh – Khai thác – Chuyển giao (BOT). Thời gian khởi công dự kiến năm 2025, hoàn thành cầu Thủ Thiêm 4 vào năm 2028. Ước tính thời gian thu phí BOT khoảng 18 năm 8 tháng (từ năm 2028 – 2048).
- Bán Resort Toki Saigon tiêu chuẩn 4 sao tọa lạc tại số 112 Võ Thị Liễu
- Đà Nẵng Việt Nam sắp có khu thương mại tự do đầu tiên?
- Tiến độ dự án Hoàng Huy Green River tại xã Hoa Động, huyện Thuỷ Nguyên
- Bất động sản 2025 liệu có bứt phá mạnh mẽ các phân khúc
- Vì sao đoạn Ngã Tư Sở – Cầu Giấy phá kỷ lục ‘đường đắt nhất hành tinh’?