Liên danh nhà đầu tư SCIC – Geleximco – ITC làm Cảng Cái Mép Hạ 50.800 tỷ, đón tàu lớn nhất thế giới

Dự án Cảng Cái Mép Hạ có tổng mức đầu tư dự kiến 50.820 tỷ đồng, quy mô 351ha, có thể đón được các tàu biển lớn nhất thế giới hiện nay, với quá trình đầu tư được phân kỳ theo 3 giai đoạn.

DN nội muốn làm Cảng Cái Mép Hạ 50.800 tỷ, đón tàu lớn nhất thế giới

Liên danh nhà đầu tư SCIC – Geleximco – ITC đề xuất triển khai dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại Bà Rịa – Vũng Tàu, có thể đón được các tàu biển lớn nhất thế giới hiện nay.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) – Tập đoàn Geleximco – Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại quốc tế (ITC) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất triển khai dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất thực hiện dự án trên. Tại công văn này, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nghiên cứu đề xuất của liên danh nhà đầu tư SCIC – Geleximco – ITC, báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/5/2024.

Trong văn bản gửi Chính phủ tuần qua, Bộ Giao thông vận tải đánh giá việc liên danh nhà đầu tư đề xuất giai đoạn 1 là phù hợp với quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết cảng biển về quy mô cỡ tàu, công năng và lộ trình đầu tư các bến cảng.

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm để đầu tư đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất, mặt nước, khu vực biển, tăng cường sự kết nối giữa cơ sở hạ tầng và ứng dụng khoa học công nghệ. Việc này góp phần phát huy định hướng quy hoạch cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu là cảng đặc biệt.

Tuy nhiên, với tổng vốn đầu tư khoảng 50.820 tỷ đồng, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, liên danh nhà đầu tư cần chứng minh năng lực tài chính, khả năng thu xếp nguồn vốn làm cơ sở để cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Hiện cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu có 7 bến cảng với chức năng khai thác hàng container công suất quy hoạch đến năm 2020 đạt 7,66 triệu Teu/năm. Trong khi đó, lượng hàng container trung bình 3 năm vừa qua qua các bến cảng đã đạt trên 8 triệu Teu/năm. Như vậy, lượng hàng container thông qua đã vượt quá công suất thiết kế của các bến container tại khu vực Cái Mép.

Bên cạnh đó, thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Mép Hạ (Bà Rịa – Vũng Tàu) được Chính phủ xác định là thuộc các dự án bến cảng biển ưu tiên đầu tư đến năm 2030.

Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc sớm triển khai đầu tư các bến cảng khu vực Cái Mép Hạ theo quy hoạch là cần thiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *