Dự án cao tốc Phủ Lý – Nam Định có phương án đầu tư là 9.400 tỷ đồng, suất đầu tư dự án lên tới 375 tỷ đồng/km.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan đến phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Phủ Lý – Nam Định.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, suất đầu tư cho dự án cao tốc này cao hơn nhiều so với suất đầu tư của tuyến đường cao tốc xây dựng mới được Bộ Xây dựng công bố là 186,181 tỷ đồng/km. Quy mô dự án dự kiến 4 làn xe, nền đường rộng từ 24m đến 48m cũng lớn hơn quy mô tiêu chuẩn.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Nam Định rà soát tiêu chuẩn về đường cao tốc, tính chất tuyến đường, điều kiện hiện tại, các quy hoạch có liên quan để xác định quy mô dự án cho phù hợp, cân đối chi phí xây dựng theo quy định hiện hành, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả.
Theo ước tính của tỉnh Nam Định, dự án cao tốc Phủ Lý – Nam Định có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 9.400 tỷ đồng, suất đầu tư khoảng 375 tỷ đồng/km, cao hơn nhiều so với suất đầu tư của tuyến đường cao tốc xây dựng mới được Bộ Xây dựng công bố.
Do thời gian thu phí của dự án BOT trên đoạn tuyến đến hết năm 2028, Bộ cũng yêu cầu UBND tỉnh Nam Định cần có đánh giá, xác định cụ thể thời điểm thực hiện dự án bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ các bên liên quan, tránh phát sinh khiếu kiện.
Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ và UBND tỉnh Hà Nam xem xét, xử lý kiến nghị của UBND tỉnh Nam Định về phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý – Nam Định.
Theo đó, UBND tỉnh Nam Định đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh này lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam – Nam Định, giai đoạn 1 từ TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đến TP. Nam Định, tỉnh Nam Định.
Trong giai đoạn 1, Dự án sẽ đầu tư xây dựng đoạn từ đầu tuyến Km0+00 (Đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, tỉnh Hà Nam) đến giao với Quốc lộ 10, TP. Nam Định trước năm 2030 với chiều dài khoảng 25,1km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6km, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5km.
Tổng vốn đầu tư cho dự án dự kiến khoảng 9.400 tỷ đồng. Quy mô với 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc thiết kế 100km/h. Thời gian thực hiện Dự án giai đoạn I là từ năm 2024 đến năm 2028.
Đối với đoạn BOT (từ trạm thu phí Mỹ Lộc tỉnh Nam Định đến Quốc lộ 10, TP. Nam Định dài khoảng 3,9 km) hết hạn thu phí năm 2028, UBND tỉnh Nam Định sẽ đàm phán để thanh lý hợp đồng vào năm 2025 bằng ngân sách tỉnh để đầu tư đồng bộ theo quy mô đường cao tốc trên toàn tuyến.
- Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương 10.200 tỷ: Điểm tắc khiến Futa Group chưa được vay vốn
- Sân bay Quảng Trị có tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng khởi công năm 2024
- Khu dân cư Bắc Hà Thanh mở bán shophouse, biệt thự, liền kề
- Dự án Khu thương mại dịch vụ Đại Mạch Telin diện tích ô đất khoảng 63.736m2
- Bán biệt thự 400m2 BRG Costy Đồ Sơn Hải Phòng