ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4 ( HÀ NỘI – HƯNG YÊN – BẮC NINH )

Dự án đường vành đai 4 đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011, theo thông tin điều chỉnh quy hoạch Vành đai 4 vùng thủ đô với chiều dài toàn tuyến khoảng 112,8 km đi qua 3 tỉnh, thành phố gồm TP Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Đường Vành Đai 4
Đường Vành Đai 4
Thông tin Vành đai 4 (Hà Nội – Hưng Yên – Bắc Ninh)
Đường Vành Đai 4 Thủ Đô
Tuyến đường Vành đai 4 nằm ở phía Nam Quốc lộ 18 có điểm đầu là cao tốc Nội Bài – Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội). Điểm cuối tuyến tại đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long (địa phận xã Nam Sơn).
Toàn tuyến có tổng chiều dài tuyến 112,8 km, đi qua 3 tỉnh, thành gồm Hà Nội (58,2 km); Hưng Yên (19,3 km); Bắc Ninh (35,3 km); gồm 103,1km đường vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long.
Tuyến đường có chiều rộng mặt cắt ngang hoàn chỉnh từ 90 – 135 mét, tương đương 14 làn xe cho cả làn đường cao tốc đi trên cao và đường đô thị song hành 2 bên.
Trên cơ sở kinh nghiệm đầu tư các tuyến đường vành đai, đặc biệt là đường vành đai 3 Hà Nội, để giải quyết các giao cắt hai bên tuyến, Chính phủ lựa chọn phương án 65% chiều dài đường vành đai 4 đi trên cao. Còn khoảng 39,13km (Hà Nội 10,53km, Hưng Yên 8,4km, Bắc Ninh 20,2km) được thiết kế đi thấp để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả đầu tư.
Với đoạn đi qua Hà Nội, tuyến đường đi qua 7 quận, huyện gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông, trên tuyến có hai cầu vượt sông Hồng là cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở.
Dự án đường Vành đai 4 với tổng vốn đầu tư sau khi rà soát lại chỉ còn 85.800 tỷ đồng. Nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 41.860 tỷ đồng, bao gồm hơn 19.380 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; nguồn vốn ngân sách địa phương là hơn 22.470 tỷ đồng (Hà Nội hơn 19.470 tỷ; Hưng Yên 1.000 tỷ; Bắc Ninh 2.000 tỷ).
Nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030 hơn 14.500 tỷ đồng, bao gồm 8.790 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương; nguồn vốn ngân sách địa phương là hơn 5.710 tỷ đồng. Vốn do nhà đầu tư thu xếp hơn 29.440 tỷ đồng.
Đường vành đai 4 tương lai được tích hợp luôn quy hoạch đường sắt, hai bên đường ngoài 120m mặt cắt ngang, cắm mốc giới 200-300m để làm quy hoạch chi tiết 1/500, làm các quy hoạch phân khu.
Nguồn vốn này được huy động, gồm:
Ngân sách Trung ương: 28.200 tỷ đồng;
Ngân sách địa phương: 28.203 tỷ đồng (Thành phố Hà Nội: 23.594 tỷ đồng; Hưng Yên: 1.509 tỷ đồng; Bắc Ninh: 3.100 tỷ đồng);
Nhà đầu tư BOT 29.410 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án, năm 2025 (rút ngắn 5 năm so với báo cáo của thành phố Hà Nội và Nhà đầu tư năm 2021).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *