QUY HOẠCH CÁC TUYẾN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ CỦA ĐỒNG NAI

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt đô thị của Đồng Nai thời kỳ 2021 – 2030 Tổ chức lập nghiên cứu tiền khả khi các tuyến đường sắt đô thị đã được quy hoạch

CÁC TUYẾN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ CỦA ĐỒNG NAI

Theo dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đề xuất 4 tuyến đường sắt đô thị trong tỉnh, cụ thể như sau:

– (ĐSĐT 1): Đường sắt đô thị (ĐSĐT) ven sông Cái: từ sân bay Biên Hòa kết nối tuyến Metro 1 (HCM) tại khu hành chính mới (KCN Biên Hòa 1).

– (ĐSĐT 2): Tuyến đường sắt đô thị Biên Hòa – Nhơn Trạch – Long Thành: Tuyến bắt đầu từ quảng trường ga khu trung tâm hành chính mới Biên Hòa theo tuyến đường ĐT.771 về Nhơn Trạch kết nối đường sắt nhẹ Long Thành – Thủ Thiêm kết nối với sân bay Quốc tế Long Thành.

– (ĐSĐT 3): Tuyến đường sắt đô thị Biên Hòa – Trảng Bom – Long Khánh : Tuyến bắt đầu từ quãng trường ga khu trung tâm hành chính mới Biên Hòa dọc theo QL.1 đến vành đai TP. Biên Hòa, tiếp tục theo tuyến đường Trảng Bom – Xuân Lộc về TP. Long Khánh.

– (ĐSĐT 4): Tuyến đường sắt đô thị Long Khánh – Long Thành : Tuyến bắt đầu từ ga Long Khánh dọc theo QL.56 đến TT. Long Giao đi theo hướng tuyến đường ĐT.773 kết nối Depot của tuyến đường sắt Long Thành – Thủ Thiêm.

Sau năm 2030 Đồng Nai sẽ có mạng lưới đường sắt đô thị kết nối đô thị từ Biên Hòa về Trảng Bom – Long Thành – Nhơn Trạch – Biên Hòa tạo thành tam giác kết nối các đô thị lớn của tỉnh với sân bay tạo mạng lưới giao thông liên hoàn.

Phân kỳ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị đề xuất như sau:
– Giai đoạn từ nay đến 2025:
+ Tổ chức lập nghiên cứu tiền khả khi các tuyến đường sắt đô thị đã được quy hoạch.
+ Đầu tư xây dựng kéo dài tuyến Metro 1 (TP. Hồ Chí Minh) đến trung tâm hành chính mới (khu CN Biên Hòa 1)
– Giai đoạn từ 2026 đến 2030:
+ Tổ chức lập nghiên cứu khả khi và lập hồ sơ thiết kế các tuyến đường sắt đô thị đã được quy hoạch trên địa bàn.
+ Giai đoạn sau 2030: Từng bước đầu tư xây dựng hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thi. Khai thác các đoàn tàu khách đô thị từ Biên Hòa về Trảng Bom – Long Khánh. Và từ Long Khánh – Long Thành – Nhơn Trạch. Tận dụng cơ sở hạ tầng của đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và đường sắt cao tốc Hồ Chí Minh – Nha Trang khai thác tuyến kết nối Sân Bay Long Thành – Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Sau năm 2030 Đồng Nai sẽ có mạng lưới đường sắt đô thị kết nối đô thị từ Biên Hòa về Trảng Bom-Long Thành – Nhơn Trạch –Biên Hòa tạo thành tam giác kết nối các đô thị lớn của tỉnh với sân bay tạo mạng lưới giao thông liên hoàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *