Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030 là bản quy hoạch đầu tiên được lập theo phương pháp hoàn toàn mới, với cách tiếp cận tích hợp, đa ngành, cho thấy những định hướng, tầm nhìn và chiến lược táo bạo, đột phá chưa từng có.
Quy hoạch định hướng thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng với quy mô 20.000ha để tận dụng lợi thế của cảng Nam Đồ Sơn, sân bay quốc tế tại huyện Tiên Lãng. Vận dụng những cơ chế, chính sách, kinh nghiệm, cách làm hay trong nước và quốc tế để thành lập Khu thương mại tự do trong Khu kinh tế mới, đánh thức tiềm năng phát triển của vùng đất phía Nam thành phố.
Quy hoạch cũng tập trung vào định hướng, phát triển đồng bộ hệ thống giao thông vận tải, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông kết nối thông suốt cảng biển với các các vùng nội địa. Cụ thể:
– Định hướng đầu tư xây dựng phát triển cảng biển Hải Phòng xứng tầm là 1 trong 2 cảng biển đặc biệt của cả nước. Tập trung hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện và di dời các bến cảng trên sông Cấm; đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn – Văn Úc.
– Định hướng xây dựng mới các tuyến đường sắt: Tuyến Hà Nội – Hải Phòng kết nối Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện; tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh.
– Định hướng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Nghiên cứu xây dựng Cảng Hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng.
– Tiếp tục nâng cấp, mở rộng các tuyến đường bộ liên vùng, xây dựng đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng. Phát triển các tuyến trục chính đô thị hướng tâm và đường vành đai thành phố.
– Phát triển các tuyến đường thủy ven biển, nối liền các cửa sông lớn của thành phố và các tỉnh lân cận; các tuyến đường thủy nội địa quanh các đảo thuộc quần đảo Cát Bà phục vụ vận chuyển khách du lịch.
Với quan điểm sử dụng hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên và phát triển kinh tế xanh, bền vững, Quy hoạch thành phố đưa ra đề xuất, định hướng tập trung phát triển nguồn năng lượng tái tạo, trong đó, ưu tiên phát triển điện gió ngoài khơi (công suất dự kiến 2.500MW), đảm bảo cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, đáp ứng nhu cầu năng lượng lớn của các khu kinh tế, khu công nghiệp.
Tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với ba trụ cột phát triển: dịch vụ cảng biển-logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; quy mô dân số khoảng 4,5 triệu người, có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới.
- Khu đô thị mới Đông Bắc Bích Động mở bán Biệt thự, shophouse và đất nền
- Dự án khu Đảo Sen chuyển nhượng tổ hợp sinh thái 10ha giữa lòng Thủ đô
- Vinhomes Global Gate Cổ Loa Đông Anh Hà Nội mở bán đợt 1
- Khu đô thị hồ Khả tổng mức đầu tư khoảng 2.627 tỷ đồng với quy mô gần 100 ha
- Đến năm 2025, thị xã Phú Mỹ sẽ trở thành đô thị loại II