Vị trí Sân Bay Vân Phong Khánh Hòa được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (khu vực Bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa). Khu vực thực hiện dự án cách TP Nha Trang khoảng 65 km, cách CHK quốc tế Cam Ranh khoảng 101 km về phía Nam và cách CHK Tuy Hòa khoảng 49 km về phía Bắc.
Đề xuất gần 8.000 tỷ xây sân bay Vân Phong trên biển
Ngày 16/7, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam về Đề án quy hoạch CHK Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể,
Tổng diện tích đất quy hoạch CHK Vân Phong khoảng hơn 497 ha, trong đó khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão.
Trong giai đoạn 1 (từ năm 2023 – 2029), CHK Vân Phong sẽ được đầu tư quy mô công suất là 1,5 triệu hành khách/năm, theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1. Đường cất hạ cánh trục Đông Bắc – Tây Nam dài 3.050 m, cao trình sân bay dự kiến +5,00 m. Thời gian thực hiện từ năm 2023 – 2029.
Để thực hiện dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất 3 phương án đầu tư CHK Vân Phong theo phương thức đối tác công – tư (PPP):
Phương án 1 , Nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời, nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Phương án 2 , nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu gồm xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông.
Nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư các hạng mục còn lại gồm san nền sân bay; xây dựng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn; xây dựng các công trình đảm bảo hoạt động bay.
Phương án 3 , dùng ngân sách Nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời; đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay. Nhà đầu tư PPP đầu tư các hạng mục còn lại, gồm san nền khu hàng không dân dụng; xây dựng khu bay, khu hàng không dân dụng; hệ thống giao thông kết nối.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư xây dựng CHK Vân Phong giai đoạn 1 khoảng gần 8.000 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1,5 triệu hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm.
Trong đó, phần vốn ngân sách Nhà nước được đề xuất hỗ trợ khoảng 2.150 tỷ đồng (chiếm 27,2%) thực hiện dự án đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay. Phần vốn nhà đầu tư BOT khoảng 5.742 tỷ đồng (chiếm 72,8%) bao gồm phần vốn chủ sở hữu và phần vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 47 năm.
Để thực hiện Cảng hàng không Vân Phong, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra 3 phương án đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công – tư). Cụ thể:
Phương án 1, nhà nước thực hiện hỗ trợ di dời, nhà đầu tư đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Phương án 2, nhà đầu tư đầu tư một số công trình thiết yếu gồm: nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay, hạ tầng giao thông. Các hạng mục còn lại gồm: san nền sân bay, xây dựng các công trình đảm bảo hoạt động bay, xây dựng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn sẽ sử dụng nguồn ngân sách nhà nước (trung ương và địa phương).
Phương án 3, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước (trung ương và địa phương) để thực hiện các hạng mục như: hỗ trợ di dời, đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay, hỗ trợ một phần việc san nền khu bay. Còn vốn nhà đầu tư sẽ thực hiện các hạng mục còn lại, gồm: san nền khu hàng không dân dụng, xây dựng khu bay, khu hàng không dân dụng và hệ thống giao thông kết nối.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trên cơ sở phân tích, đánh giá, phương án 3 được đề xuất nghiên cứu thực hiện vì đảm bảo tính hợp lý, khả thi.
Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 7.890 tỷ đồng chưa bao gồm lãi vay. Trong đó, khoảng 2.150 tỷ đồng là phần vốn ngân sách nhà nước cho các công trình đảm bảo hoạt động bay và hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay; Khoảng 5.740 tỷ đồng là vốn BOT do nhà đầu tư huy động, dự kiến thời gian hoàn vốn trong 47 năm.
Mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Phong nhằm tạo không gian phát triển kinh tế cho khu kinh tế Vân Phong nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung; góp phần hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch khai thác hiệu quả quỹ đất; tạo động lực mới để dịch chuyển cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.
Cảng hàng không Vân Phong khi đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân địa phương, các chuyên gia tới làm việc cũng như khách du lịch; thúc đẩy Khu kinh tế Vân Phong sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp.
Trong tương lai, sân bay Vân Phong sẽ tạo điều kiện khai thác các tiềm năng trong khu vực, địa phương, kết nối và thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, lưu thông thuận lợi sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và tăng thu nhập.
- Vì sao sau năm 2025 giá đất nền sẽ tăng mạnh, khi thuế đất cao, luật siết?
- THE CANOPY RESIDENCE MỞ BÁN QUỸ CĂN TẦNG ĐẸP HƯỚNG ĐÔNG NAM
- Khu đô thị Ecopark – Thành Phố Vinh – Nghệ An
- Thành phố Hà Nội duy nhất Việt Nam lọt top nơi đáng sống nhất thế giới
- Giới thiệu Khu đô thị The Global City của Masterise Homes