Trang chủ » Tin tức » Tp.HCM Đường ven song Sài Gòn kết nối Đông Nam Bộ dài 130km
Tp.HCM Đường ven song Sài Gòn kết nối Đông Nam Bộ dài 130km
16/05/2024
TP.HCM làm đường ven sông Sài Gòn 4 làn xe từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ.Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060
TPHCM sẽ bổ sung vào quy hoạch tuyến đường ven sông Sài Gòn kết nối từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ với quy mô tối thiểu 4 làn xe, kết hợp làn đường riêng dành cho xe đạp và đường sắt đô thị nhẹ (đoạn từ trung tâm thành phố đi Củ Chi).
Nội dung trên được nêu trong tờ trình về Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060
Về quy hoạch giao thông đối nội, đề xuất 5 tuyến đường trên cao kết nối trung tâm thành phố đi các cửa ngõ, gồm: 3 tuyến Bắc Nam phía Đông và phía Tây (trong đó có kết nối đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài về trung tâm thành phố và tuyến dọc theo Quốc lộ 13 từ Phạm Văn Đồng đến Vành đai 3); tuyến Đông Tây kết nối qua sân bay Tân Sơn Nhất; tuyến dọc Vành đai 2.
Kéo dài đường Phạm Hùng về phía Nam để kết nối với nút giao đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc TPHCM – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng.
Kéo dài đường Võ Văn Kiệt về phía Tây kết nối đường Lương Hòa – Bình Chánh (Long An) về đường Vành đai 4 và kết nối Đức Hòa (Long An).
Đáng chú ý, bổ sung tuyến đường ven sông kết nối từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ (quy hoạch mới) với quy mô tối thiểu 4 làn xe, kết hợp làn đường riêng dành cho xe đạp và đường sắt đô thị nhẹ (đoạn từ trung tâm TPHCM đi Củ Chi).
Về giao thông công cộng, với mục tiêu xây dựng TPHCM trở thành một trong các đô thị hàng đầu của khu vực, dự kiến đề xuất một mạng lưới đường sắt đô thị (metro) mang tính chất tổng thể, dài hạn cho tầm nhìn đến năm 2060 với tổng chiều dài khoảng 520km (35 km/triệu dân).
Mạng lưới metro này gồm 8 tuyến metro xuyên tâm, 2 tuyến Metro vành đai và 1 tuyến đường sắt nhẹ ven sông Sài Gòn. Bổ sung 3 depot metro gồm Bình Triệu, Long Trường và An Hạ bên cạnh 7 depot đã được quy hoạch.
Trong thời hạn quy hoạch của đồ án (năm 2040), dự kiến quy hoạch ưu tiên, tập trung hoàn thành mạng lưới metro đồng bộ với tổng chiều dài khoảng 260km (tổng chiều dài đi ngầm của các tuyến trong giai đoạn này khoảng 100km).
Đồng thời, đề xuất bổ sung 3 tuyến xe buýt nhanh (BRT), gồm: tuyến nối Củ Chi; tuyến nối Cần Giờ; tuyến vòng cung Tây Bắc. Đồng thời, đề xuất bỏ 6 tuyến BRT theo quy hoạch trước đây…
Về giao thông đối ngoại, kéo dài trục động lực phía Nam là đường Nguyễn Hữu Thọ kết nối với đường ven biển tại Tiền Giang.
Kết nối đường ven biển từ Gò Công (Tiền Giang) đến cần Giờ và kéo dài đến cao tốc Bến Lức – Long Thành (đoạn qua Đồng Nai) thông qua đường vào cảng Phước An để hỗ trợ cho các cụm cảng biển dự kiến tại Cần Giờ và định hình hành lang kinh tế ven biển mới.
Kết nối với sân bay Long Thành từ Quận 7 qua cầu Phú Mỹ 2. Kết nối với Đồng Nai (ĐT777) đến Quốc lộ 20 để giảm tải cho Quốc lộ 1 và cao tốc Long Thành – Dầu Giây.
Đề xuất kết nối, khép kín các tuyến đường sắt quốc gia qua địa bàn TPHCM, như: kết nối đường sắt TPHCM – Cần Thơ với TPHCM – Nha Trang thông qua đoạn tuyến trên cao dọc đường Nguyễn Văn Linh; bổ sung ga hành khách tại Phú Mỹ Hưng; trong tương lai đoạn tuyến Hòa Hưng – Bình Triệu – An Bình chuyển thành đường sắt đô thị; kết nối đường sắt TPHCM – Cần Thơ với đường sắt TPHCM – Tây Ninh tại ga Tân Chánh Hiệp.