Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành dài khoảng 128,8 km, đi qua tỉnh Đắk Nông dài 27,8 km, qua tỉnh Bình Phước 101 km, bao gồm 2 km kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa.
Xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn: Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước)
Tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch những tháng đầu năm 2024; xem xét, quyết định, cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước)…
Theo báo cáo của Chính phủ, việc đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, tạo không gian mới, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên.
Tại các Nghị quyết số 23-NQ/TW, số 24-NQ/TW, Bộ Chính trị đã định hướng đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành trước năm 2030 phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021 – 2030 được Đại hội lần thứ XIII của Đảng thông qua, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 – 2025 được Quốc hội thông qua.
Tạo cơ chế xây dựng cao tốc phía Tây Gia Nghĩa – Chơn Thành
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV ngày 22/5, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, theo quy hoạch, mạng lưới đường cao tốc gồm 41 tuyến, với tổng chiều dài khoảng 9.014 km. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 2.000 km đường cao tốc, đang xây dựng 1.681 km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805 km; trong đó tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025. Trong số này, dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành là trục giao thông quan trọng, kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai…
Bên cạnh đó, cao tốc này sẽ giúp các địa phương khai thác tiềm năng sử dụng đất, phát triển du lịch, công nghiệp chế biến, công nghiệp khai thác khoáng sản… từng bước cơ cấu lại kinh tế vùng Tây Nguyên; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh các địa phương và quốc gia theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Bộ Chính trị đã thông qua.
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành dài khoảng 128,8 km, đi qua tỉnh Đắk Nông dài 27,8 km, qua tỉnh Bình Phước 101 km, bao gồm 2 km kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa.
Theo quy hoạch, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có quy mô 6 làn xe. Để đảm bảo kết nối, phát huy hiệu quả khai thác, trong phạm vi dự án dự kiến đầu tư 11 nút giao liên thông, đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết nối dân sinh như đường gom, hầm chui dân sinh, cầu vượt ngang… nhằm hạn chế tối đa chia cắt cộng đồng, đảm bảo điều kiện đi lại, sản xuất và sinh hoạt của người dân.
Dự kiến, về hình thức đầu tư, Bộ GTVT sẽ phân chia thành 5 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 (đường cao tốc) đầu tư theo phương thức PPP (loại hợp đồng BOT); các dự án thành phần 2, 3, 4, 5 thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom và cầu vượt ngang qua địa phận tỉnh Đắk Nông, tỉnh Bình Phước triển khai theo hình thức đầu tư công.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng. Chuẩn bị dự án năm 2023 – 2024, giải phóng mặt bằng năm 2024 – 2025, thi công xây dựng từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành năm 2026
- Cầu Nguyễn Chí Thanh Hậu Giang có tổng mức đầu tư 1.600 tỷ đồng
- Khu công nghiệp Phụng Hiệp (Hà Nội) được Hòa Phú Invest đầu tư 3000 tỷ đồng
- 6 Lý do tại sao nên đầu tư biệt thự liền kề 2 mặt tiền Hud Mê Linh Central
- Vì sao đoạn Ngã Tư Sở – Cầu Giấy phá kỷ lục ‘đường đắt nhất hành tinh’?
- Khu đô thị Nam TP. HCM có quy mô 2.975 ha còn dang dở sau 30 năm